Dạy nghề cho NKT: NKT phải có ý chí, quyết tâm cao

0

Nhu cầu được của người lao động ngày càng tăng, trong đó đặc biệt là lao động khuyết tật. Làm cách nào để thực hiện có hiệu quả việc cho các đối tượng là NKT là vấn đề mà các cấp, các ngành, các địa phương đang hết sức quan tâm.

NKT luôn có mong muốn được học nghề để tự lo cho cuộc sống của mình. Nhưng trên thực tế, công tác dạy nghề cho NKT chưa được hiệu quả. Mặc dù các quy định hiện nay của Chính phủ đã có sự ưu tiên cho lao động là NKT trong hoạt động dạy nghề, song việc thực hiện không nghiêm túc, vẫn còn quá ít NKT được học nghề. Công tác “xóa đói, giảm nghèo” đòi hỏi Chính phủ phải tiếp tục quan tâm hơn đến đối tượng NKT mà dạy nghề là một trong những việc cần làm ngay của cả cộng đồng dành cho NKT. Nhà nước, các ngành, các địa phương tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu tiên, có sự đầu tư thỏa đáng để công tác dạy nghề, hỗ trợ việc làm giúp NKT được nhiều hơn. Gần đây, một số doanh nghiệp nêu cao ý thức phối hợp với các địa phương để cùng nhau dạy nghề, lo việc làm cho các lao động là NKT nên đã dần dần cải thiện thu nhập cho NKT. Đó là tín hiệu mừng để NKT chúng ta tin tưởng vào việc trợ giúp của Chính phủ và cộng đồng trong thời gian tới có chuyển biến tốt hơn.

Hiện có một số trung tâm dạy nghề cho NKT hoạt động tích cực, được dư luận chú ý. Các trung tâm này vượt qua các khó khăn, trở ngại, nhất là về cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học để ưu tiên, miễn giảm, thậm chí là miễn phí toàn bộ cho các đối tượng là NKT, nhưng chất lượng dạy và học không vì thế giảm đi mà vẫn được bảo đảm tốt. ở đây, tôi muốn nói đến các Trung tâm cũng như các doanh nghiệp như:

1. Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm thuộc Hiệp hội sản xuất, kinh doanh của người tàn tật Việt Nam;

2. Hợp tác xã công nghiệp Minh Tâm tại Bát Tràng, Hà Nội;

3. Trung tâm dạy nghề tư thục Tân Xuân, Bắc Giang;

4. Trường dạy nghề Hoa Sữa, Hà Nội;

5. Trung tâm hướng nghiệp hàng mây tre, TP. Huế…

Các trung tâm dạy nghề NKT này từ nhiều năm nay làm tốt nhiệm vụ dạy nghề của mình. Học viên theo học các nghề phù hợp thị trường lao động ở địa bàn và các học viên trong thời gian học tập được miễn phí hoàn toàn. Ngoài ra, các trung tâm còn chủ động tìm đối tác để giới thiệu việc làm cho NKT khi họ kết thúc các lớp học nghề. Tuy nhiên, cũng cần thấy rõ rằng: mô hình như trên chưa có nhiều nên đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, tích cực tuyên truyền, vận động các cơ sở dạy nghề tự giác nâng cao trách nhiệm và tình cảm, giúp đỡ chu đáo hơn cho NKT trong lĩnh vực dạy nghề, việc làm.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả dạy nghề cho NKT chưa được như mong đợi chính là sự tự thân vận động của người học chưa cao. Do đặc điểm thể chất và hoàn cảnh kinh tế của mình, NKT thường có tư tưởng tự ti, mặc cảm trong cuộc sống. Khi tham gia học nghề, nhiều người cũng bị ảnh hưởng của sự tự ti, mặc cảm đó. Tại một số lớp học nghề, có những học viên khuyết tật tự ý bỏ học giữa chừng hoặc chán nản, thiếu quyết tâm trong học tập, dẫn đến kết quả học tập kém. Yêu cầu đặt ra cho người lao động là phải sớm loại bỏ sự tự ti, mặc cảm để tự mình xác định quyết tâm, có thêm nghị lực vươn lên. Chính sự dũng cảm, kiên trì trong học nghề và làm việc sẽ giúp NKT từng bước ổn định, nâng cao cuộc sống của cá nhân và gia đình mình. Chỉ có bằng nỗ lực rất cao của bản thân cộng với trợ giúp có hiệu quả của cộng đồng mới có thể là cứu cánh cho NKT thoát khỏi cái nghèo đeo đẳng.

Theo tapchihuongnghiep.com.vn

Tags: ,
Share.

About Author

Leave A Reply