Đánh giá khả năng tiếp cận của đường sắt Việt Nam – Từ Ga Hà Nội đến Ga Thanh Hóa

0

Vừa qua mình và gia đình có chuyến du lịch tại Sầm Sơn – Thanh Hóa, mình đã chọn Tàu Hỏa để di chuyển từ Hà Nội vào Thanh Hóa, sau khi chuyến đi kết thúc mình viết bài này để chia sẻ với các bạn về khả năng tiếp cận của đường sắt Việt Nam, đi từ Ga Hà Nội đến Ga Thanh Hóa. Trong chuyến đi mình có sử dụng 1 xe lăn, loại nhỏ.

tauhoa

Đầu tiên là việc mua vé, việc mua vé tàu kể cả từ Ga Hà Nội, lẫn Ga Thanh Hóa đều rất dễ dàng, tôi chỉ cần gọi điện tới Đường Sắt Việt Nam để đặt vé, đưa ra các thông tin như Họ Tên, Tuổi, Số chứng minh thư, Số thẻ khuyết tật (Đối với để giảm 30% giá vé) là có người giao thẻ lên tàu cho tôi. Việc này hết sức dễ dàng và thuận tiện * Thực sư là tôi chưa có Giấy chứng nhận do UBND Phường cấp, nên tôi khai đại 3 số cuối của số chứng minh thư làm số thẻ , nhưng khi ra Ga nhân viên soát vé nhìn thấy tôi là thật là được, không đòi hỏi giấy chứng minh thư, hay giấy chứng nhận khuyết tật để so số. Đây là một điểm cộng cho đường sắt Việt Nam trong khâu bán vé.

Khi đến Ga, thấy tôi là người khuyết tật đi xe lăn, nhân viên nhà Ga và mọi người xung quanh giúp đỡ khá nhiệt tình, như đẩy xe giúp, hay mang hộ hành lý lên toa. Đây cũng là một điểm cộng nữa cho đường sắt Việt Nam về thái độ phục vụ khách đi tàu.

Về việc tiếp cận, thì ngay từ mặt đường vào trong nhà chờ, Ga Hà Nội đã xây dựng một đường dốc với độ dốc hết sức thoải mái, để một người khuyết tật dùng xe lăn tay có thể tự lăn từ mặt đường vào nhà chờ. Điểm cộng cho việc tiếp cận từ mặt đường lên nhà chờ của Ga Hà Nội.

Từ nhà chờ lên sàn tiếp cận với toa tàu, Ga Hà Nội đã bố trí rất nhiều đường dốc, rất tiếc là các đường dốc này quá dốc, để người khuyết tật tự lăn xe từ nhà chờ lên sàn thì không thể, nhưng nhân viên của nhà Ga đã hỗ trợ rất nhiệt tình để đẩy mình từ nhà chờ của Ga lên sàn chờ tàu, một điểm trừ nhẹ. Theo quan điểm cá nhân mình thì thay vì làm nhiều đường dốc, Ga Hà Nội chỉ cần làm 1 đường dốc thôi nhưng độ cao phù hợp để người khuyết tật có thể tự mình tiếp cận lên sàn chờ.

Vì sàn chờ tàu đã được làm cao lên bằng với sàn tàu, nên đường sắt Việt Nam chỉ cần làm một cầu nối bắt qua là người khuyết tật có thể tự mình lăn xe từ đường chờ vào tàu, đáng tiếc là cửa toa hơi nhỏ, mặc dù mình sử dụng xe lăn loại nhỏ nhưng cũng không lọt, mà phải gấp xe lăn lại mới đẩy được vào trong tàu, một điểm trừ nữa.

Tàu đến Ga Thanh Hóa, rất đáng tiếc là nhà Ga Thanh Hóa chưa cải tạo mặt sàn đường chờ, nên việc xuống tàu dành cho người khuyết tật rất vất vả, điểm trừ cho việc chưa đồng bộ giữa các nhà Ga. (Không biết các nhà Ga khác thế nào vì mình không đi các chặng dài, bạn nào đi các chặng dài từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội thì chia sẻ nhé)

Sau khoảng thời gian nghỉ ngơi tại Thanh Hóa, mình lại sử dụng Tàu Hỏa để về Hà Nội.

Lúc này nhà Ga Hà Nội bộc lộ một số hạn chế như sau:

Vì là tàu về Ga nên tàu nằm ở đường tàu số 2, đường tàu số 1 dành cho tàu chờ xuất bến, lúc này hành khách sẽ phải sử dụng cầu vượt để vào nhà chờ, đáng tiếc là cầu vượt này không có thang máy nên người khuyết tật đi xe lăn không thể tiếp cận được. Chỉ còn cách là phải đi xuống cuối đoàn tàu đang nằm chờ xuất bến vòng lên đường tàu số 1. Lúc này nhân viên nhà Ga rất thờ ơ và không chủ động hỗ trợ người khuyết tật nữa. Phí vận chuyển hành lý của nhà Ga Hà Nội từ tàu ra ngoài cao gấp đôi phí vận chuyển hành lý của nhà Ga Thanh Hóa. Trước cửa Ga có rất nhiều cò taxi và taxi dù, việc gọi các hãng taxi đến cửa Ga đón khách gặp rất nhiều khó khăn.

Mong rằng một số chia sẻ của mình sẽ giúp cho các bạn trong việc lựa chọn Tàu Hỏa làm phương tiện di chuyển trong các chuyến đi xa. Dù sao thì cũng rất cảm ơn những hỗ trợ của Ngành đường sắt Việt Nam, nhà Ga Hà Nội trong việc quan tâm, tạo điều kiện cho những hành khách là người khuyết tật. Mong rằng sự quan tâm này đồng bộ và ngày một sâu sát hơn.

Chia sẻ

Tác giả

Chào bạn, cảm ơn bạn đã ghé thăm và đọc bài viết từ PWD.VN

Đăng bình luận